Thương hiệu FIFA của EA Sports từ lâu đã trở thành 1 trong những cái tên thường niên được đánh giá cao nhất trong làng trò chơi thể thao. Trước đó, EA đã hợp tác với Liên Đoàn Bóng Đá Quốc Tế để sử dụng tên thương hiệu và những đặc điểm của tổ chức khổng lồ này được 30 năm kể từ khi ra mắt trò chơi FIFA International Soccer vào năm 1993.

Tuy nhiên, theo nhiều tin đồn gần đây cho hay, dường như đã có sự rạn nứt giữa EA Esports và tổ chức FIFA dẫn đến khả năng hãng game này có thể sẽ phải từ bỏ cái tên thương hiệu FIFA. Ngoài ra theo tờ báo New York Times, rất có khả năng cuộc tranh cãi này bao gồm liên quan mật thiết tới vấn đề tiền bạc.

Thương hiệu trò chơi FIFA từ trước tới nay đã luôn là dòng game bán chạy nhất của EA trong nhiều năm với sự phát triển nổi tiếng rộng khắp của các câu lạc bộ bóng đá. Mang lại lợi nhuận khổng lồ cho EA Sports từ doanh số bán hàng và cả tính phổ biến của các giao dịch vi mô (microtransaction) từ Ultimate Team, series trò chơi FIFA đã thúc đẩy EA gây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với tổ chức cùng tên, bằng định hướng ban đầu là sử dụng đồng thời lợi ích của tên thương hiệu và những điểm tương đồng của tổ chức FIFA cũng như Giải đấu FIFA World Cup.

Đăng ký thương hiệu mới gần đây của EA đã làm dấy lên tin đồn về việc hãng sẽ xây dựng lại thương hiệu cho các tựa game sắp ra mắt bằng cái tên EA Sports FC. Bản báo cáo từ quản lý Cam Weber của EA Sports đã góp phần chứng minh tính xác thực của các tin đồn này.

Weber cho biết cụ thể rằng các cuộc đàm phán về việc làm mới hợp đồng đầy tiềm năng giữa tổ chức FIFA và EA Sports đã bị đình trệ, dẫn đến rất có thể sẽ là màn chia tay đường ai nấy đi của 2 bên sau khi World Cup Qatar 2022 diễn ra. Bản báo cáo cũng chỉ rõ rằng tổ chức FIFA yêu cầu số tiền lên tới 1 tỉ đô la cho mỗi 4 năm từ EA để tiếp tục sử dụng cái tên FIFA cho thương hiệu trò chơi của hãng.

Đề cập đến những giải pháp EA đưa ra nhằm mở rộng khả năng kiếm thêm từ dòng game FIFA, Weber cho biết hãng game đã tìm kiếm những điểm nổi bật từ các trận đấu đời thực, từ các giải đấu và thậm chí từ cả tiềm năng của các sản phẩm kĩ thuật số như NFT. Những hạn chế FIFA đưa ra với dòng game phát triển bởi EA sẽ giới hạn lại khả năng kiếm tiền từ những điểm tương đồng của trò chơi với tổ chức khổng lồ này, xuống chỉ còn khoanh vùng trong các nội dung có thể kiếm được trong trò chơi.

Đáng chú ý, việc gián đoạn hợp tác giữa tổ chức FIFA và EA Sports sẽ không đồng nghĩa với việc phải từ bỏ những điểm tương đồng và quyền sử dụng tuyển thủ vì các hợp đồng kí với tuyển thủ của hãng game này hoàn toàn tách biệt với thỏa thuận chính cùng FIFA.



Tựa game gần đây nhất thuộc dòng trò chơi bóng đá thường niên của EA là FIFA 22 có nhiều cải thiện tới các tính năng sẵn có trong khuôn khổ series trò chơi.

FIFA yêu cầu EA 1 tỉ đô la thương hiệu 2
Ảnh: EA Esports

Công nghệ HyperMotion được chào hàng trong tựa game mới này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm thực tốt nhất từ trước đến nay so với các phiên bản cũ. Các gói Preview cung cấp bản xem trước của gói gacha Ultimate Team cũng được quay trở lại sau màn giới thiệu trong FIFA 21 và chế độ Volta sẽ có 1 hệ thống “kĩ năng biểu tượng” và nhiều lựa chọn mini-game mới.

Trong bối cảnh cái tên thương hiệu cũ có khả năng sẽ phải mãi bay xa, dòng game thường niên chủ chốt của EA Sports dự kiến sẽ vẫn tiếp tục là 1 lựa chọn phổ biến cho người hâm mộ lâu năm của hãng, dù có phải đổi tên khác đi chăng nữa.

FIFA 22 hiện đã có mặt trên các nền tảng PC, PS4, PS5, Nintendo Switch, Xbox One và Xbox Series X/S.

XEM THÊM: Konami hé lộ những hình ảnh đầu tiên của eFootball