Stadia, còn có tên gọi trong giai đoạn phát triển là Project Stream, là một dịch vụ trò chơi đám mây (cloud gaming) đang được Google phát triển. Vì trò chơi dược lưu trữ trên máy chủ của Google, Stadia sẽ cho phép người dùng đăng nhập từ bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ trình duyệt Chrome, thiết bị Chromecast hoặc sử dụng Chrome OS như Google Pixel và chơi game trên tất cả chúng.

Thậm chí, theo như những gì Google đã trình diễn tại buổi giới thiệu, khi người chơi dừng chơi ở điện thoại để chuyển qua PC chẳng hạn, họ có thể tiếp tục chơi ở ngay tại thời điểm họ đã ngừng trước đó (tương tự cách làm của Netflix).

Image result for stadia google

Tuy vậy, nền tảng dịch vụ trực tuyển mới nhất đến từ Google đang gặp vô số những trục trặc không đáng có trong giai đoạn ra mắt của mình khi rất nhiều người dùng đã chỉ trích về độ delay (trễ) cũng như tính thiếu ổn định về mặt hình ảnh dù được chơi trên những đường truyền mạng mạnh mẽ nhất.

Mới đây, chuyên trang về thông tin và kiểm nghiệm sản phẩm VentureBeat đã tiến hành stream thử tựa game Red Dead Redemption 2 ở độ phân giải 1080p và 60 fps để thử nghiệm khối lượng sử dụng băng thông của Stadia trong quá trình vận hành.

Theo đó, dịch vụ trực tuyến của Google sẽ ngốn của người dùng 119 MB mỗi phút và khoảng 7,14 GB cho mỗi giờ ngao du trong thế giới vô cùng chân thật trong siêu phẩm của Rockstar Game. Dù chưa có cơ hội thử nghiệm ở định dạng 4K nhưng theo tính toán sơ bộ từ VentureBeat, con số này sẽ gấp khoảng 4 lần so với định dạng Full HD ( khoảng 29GB cho mỗi giờ sử dụng).

Trong các buổi giới thiệu sản phẩm của mình trong quá khứ, Google đã từng nói rằng Stadia chỉ có thể sử dụng tối đa 20GB dữ liệu cho mỗi giờ trải nghiệm ở độ phân giải cao nhất mà thôi.

Tuy vậy, chúng kiến cái cách RDR2 ngốn 7GB dữ liệu ở độ phân giải 1080p chỉ sau một giờ đồng hồ, phát biểu này chắc chắn sẽ bị mang ra làm trò cười nếu không sớm cải thiện trong tương lai. Nếu so với Netflix, thông số của Stadia thực sự quá lố bịch khi người dùng thường chỉ tốn khoảng 3GB dữ liệu khi stream ở định dạng HD và con số này là 7GB mỗi giờ cho định dạng 4K.

Rõ ràng với những trục trặc và thiếu sót mà nền tảng này đang gặp phải, Google sẽ còn phải cố gắng rất rất nhiều nếu không muốn “đứa con cưng” của mình sớm chết yểu trong bối cảnh những dịch vụ như Playstation Now đang làm rất tốt những tính năng này, cộng với việc Project Xcloud cũng đang được gấp rút hoàn chỉnh dưới sự bảo trợ và đầu tư vô cùng khủng đến từ gã khổng lồ công nghệ Microsoft.