Giải thích một cách đơn giản, Cosplay là tên gọi cho việc người hâm mộ mô phỏng hay hóa thân thành những nhân vật mà mình yêu thích bằng cách ăn mặc những bộ trang phục và làm hành động giống với các nhân vật này. Các nhân vật này có thể từ trong những bộ anime, manga, video games, tokusatsu, sách, tiểu thuyết đồ họa, phim giả tưởng,…
Từ rất lâu trước đây, cosplay vốn chỉ là một thú vui, một sở thích, là một hoạt động thường thấy ở các hội nghị, các sự kiện có liên quan đến anime. Nhưng càng về sau, cosplayer đã nhanh chóng nâng cấp trang phục, make-up và các kiểu tóc của họ. Điều này dẫn đến sự chú ý của các công ty truyền thông báo chí thuộc chủ đề otaku với những nhân vật mà họ đang hóa thân.
Khi phân tích sự phát triển của kinh doanh cosplay ngày nay, chúng ta phải nhìn lại quá khứ hình thành của nó và làm thế nào cosplayer đã trở thành một nghề hái ra tiền ở thời điểm hiện tại.
- Ngành công nghiệp game cũng như Esports đang định hình xu hướng thời trang
- Free Fire chính thức công bố giải Đấu Trường Sinh Tồn mùa Xuân 2020 với tổng giá trị giải thưởng 1 tỷ đồng
Trong quá khứ, các cosplayers thường lập nhóm hay câu lạc bộ để cùng nhau luyện tập và chuẩn bị những bộ trang phục. Họ sẽ tham gia biểu diễn cùng nhau tại các các chương trình, sự kiện, lễ hội liên quan đến các tác phẩm nghệ thuật có những nhân vật giả tưởng được yêu thích. Hay thậm chí, họ còn tự tổ chức một sự kiện riêng để các nhóm, câu lạc bộ biểu diễn với nhau.
Giờ đây, cosplay có tiềm năng trở thành một công việc sinh lời, khi khách hàng yêu cầu được thuê họ để quảng cáo cho sản phẩm của mình ở những chương trình trao đổi, các bữa tiệc hay những sự kiện khác.
Rất nhiều các tập đoàn thời trang trên toàn thế giới đã bắt đầu coi trọng và đầu tư vào ngành công nghiệp đang trên đà phát triển vô cùng mạnh mẽ này.
Một số tên tuổi lớn trong giới cosplayer thế giới có thể kể đến như Amie Lynn, Jessica Nigri, Jannet Vinogradova hay Alodia Gosiengfiao. Thu nhập của những cosplayer này lên đến hơn 120,000 USD mỗi năm chỉ thông qua việc hóa trang đơn thuần.
Sức hút của cosplay không chỉ dừng lại ở cộng đồng các fan hâm mộ mà còn lan tỏa đến những streamer hay game thủ chuyên nghiệp nổi tiếng, tiêu biểu có thể kể đến như Sneaky hay Boxbox.
Tuy vậy, cosplayer cũng là một nghề rất vất vả và có nhiều rủi ro mà chỉ có những người đã và đang trực tiếp trải qua mới có thể hiểu được. Để trở thành một cosplayer không khó nhưng để tâm huyết biến nó thành một công việc thực sự kiếm ra tiền là một thử thách mà không phải ai cũng có thể làm được.