Bài viết được thực hiện với sự hợp tác cùng Samsung.

Mùa giải 2022 vừa qua mà một mùa giải bùng nổ với Esports thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Một mùa giải chúng ta không chỉ thấy được sự trở lại mạnh mẽ của các giải đấu mà bên cạnh đó là sự đầu tư mạnh mẽ từ các đội tuyển để mang về những gương mặt chất lượng. Esports đang trên đà thăng hoa và dần trở thành một cái tên đi đầu cho thể thao hiện đại.

Tại Việt Nam, NRG Asia dần trở thành chất xúc tác hoàn hảo nhất cho những bước đi vững chắc nhất của GAM Esports ở hành trình truyền cảm hứng, phát triển và nâng tầm Esports Việt trong thời đại mới. Với mục tiêu cốt lõi là nâng tầm GAM Esports trở thành đội tuyển mang tính biểu tượng cao như T1, TSM hay Cloud9… đồng thời thúc đẩy sự phát triển của Esports Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, NRG châu Á đã không ngần ngại nâng cấp môi trường của GAM bằng một bản kế hoạch cụ thể và những nước đi đột phá.

Mới đây, trong buổi trò chuyện cùng ONE Esports, CEO TK Nguyễn đã có những chia sẻ về trải nghiệm cùng GAM ở mùa 2022 vừa qua. Đồng thời, anh cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ý tưởng “Esports Entertaiment” tại Việt Nam.

Từ những viên gạch đầu tiên của GAM Esports

Esports đến gần với NHM
Người hâm mộ GAM tại CKTG 2022 (Credit: Riot Games)

Còn nhớ mùa giải 2022 vừa qua, GAM thành công có được HCV SEA Games, đồng thời tiến đến CKTG và có được những ấn tượng mạnh mẽ nhất với người hâm mộ quốc tế. Với cá nhân TK Nguyễn, anh được tận mắt chứng kiến tình yêu Esports của cổ động viên Việt và được tận mắt chứng kiến những khán giả nhiệt thành của GAM ngay trên đất Mỹ.

“Khoảnh khắc chứng kiến họ hô vang “G-A-M”, rồi khi Levi phỏng vấn, cả khán đài lại hô vang “LEVI, LEVI!”. Mọi thứ thật bùng nổ. CKTG thực sự khiến TK mở mang tầm mắt.” – TK chia sẻ về cảm xúc khi cùng GAM du đấu tại đất Mỹ.




Ở giải đấu cuối cùng trong năm 2022, người hâm mộ thấy rõ được những tham vọng nâng tầm giải đấu từ Riot Games. Những nỗ lực từ phía Riot đã mang đến một giải đấu có quy mô cực lớn, không chỉ về phần nhìn, phần nghe mà còn những trải nghiệm lý thú cho tuyển thủ và người hâm mộ.

GAM Esports
GAM Esports tại sân chơi CKTG 2022 (Credit: Riot Games)

“Lần gần nhất tới đây, tôi đã xem Kanye West và Jay-Z biểu diễn ở Madison Square Garden. Đây là trung tâm nổi tiếng bậc nhất ở Mỹ và khi nhìn thấy GAM đại diện cho Việt Nam thi đấu trên chính sân khấu lớn đó, cảm giác thật sự tuyệt vời.

Ai cũng thấy rõ được những đầu tư của Riot Games. Không chỉ là prize pool lên đến 2.3 triệu USD, đó còn là những ngôi sao, sự kết hợp của thời trang, âm nhạc… TK tự nhắc nhở bản thân rằng chắc chắn năm tới rồi cả những năm sau nữa, mình sẽ phải quay lại với CKTG.”

Với sự phát triển của xã hội, thể thao không đơn thuần chỉ là cạnh tranh thành tích, và với thể thao điện tử, điều đó càng đúng hơn nữa. Các fan hâm mộ cần nhiều hơn những trận đấu và GAM Esports với tầm nhìn của TK Nguyễn, là những người hiểu rõ hơn ai hết những điều cần làm ở một thị trường đầy thử thách như Việt Nam.



Đến định hướng phát triển “Esports Entertaiment” tại Việt Nam

TK Nguyễn vs GAM
GAM tại CKTG 2022 (Credit: RIot Games)

Một trong những nguyên do lớn nhất về việc Esports chưa có được hướng đi rõ ràng tại Việt Nam xuất phát từ những định kiến về môn thể thao hiện đại này. Đại đa số những người dân thế hệ trước đều cho rằng Esports chỉ là chơi game đơn thuần. Mãi cho đến khi Esports xuất hiện tại SEA Games, nó mới có thể đến gần hơn với công chúng một chút.

“Nhiều người giờ vẫn có cái nhìn không mấy thiện cảm về “Esports” và cho rằng đó chỉ là những người chơi game đơn thuần. Nhưng TK có cái nhìn khác, bởi tôi thấy nó đủ những điều kiện để trở thành một hình thức giải trí mới (formal entertainment), nơi giới trẻ có thể tận hưởng những gì thể thao điện tử mang lại.” – TK nói về quan điểm của mình.

Quả thực, Esports nói chung và LMHT nói riêng đã và đang kết nối chúng ta rất tốt. “Esports mang mọi người đến gần nhau hơn, cả online lẫn offline. Nó không đơn thuần là những người chơi game và làm về game.” – TK chia sẻ với ánh mắt kiên định.



Lấy ví dụ đơn giản nhất về kỳ CKTG vừa qua, chúng ta được sống trong những cảm xúc vui buồn lẫn lộn của mỗi trận đấu, được tận hưởng âm nhạc mà Riot Games mang lại… Tất cả đều nói lên rằng, Esports không chỉ đơn thuần là một môn thể thao điện tử nữa mà giờ đây, nó đã trở thành một ngành công nghiệp giải trí mới thông qua Esports để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Và với CEO TK Nguyễn, anh muốn xây dựng Esports Entertaiment tại Việt Nam với nguồn cảm hứng từ GAM Esports.

“Mọi trải nghiệm của fan hâm mộ với Esports sẽ được chăm chút kỹ càng từ những chiếc áo đấu, bộ sưu tập, rồi xa hơn là âm nhạc, những buổi gặp gỡ quy mô… GAM và NRG sẽ từng bước đem nó đến với cộng đồng game thủ Việt Nam.

Với GAM Esports, nó sẽ không chỉ gói gọn trong khuôn khổ những trận đấu hay giải đấu. Trải nghiệm của “GAM FAM” sẽ ngày càng được cải thiện, cả online lẫn offline, đó là điều TK chắc chắn.”

Nói một cách ngắn gọn, “Esports Entertaiment” chính là hành trình THỎA MÃN mọi giác quan của khán giả, liên tục nâng cao những trải nghiệm của người hâm mộ và giúp họ có một hành trình trọn vẹn với cốt lõi từ Game/Esports.

Khó có một tổ chức nào tại Việt Nam có thể tạo nên những sự kiện fan meeting hoành tráng và được fan hâm mộ khắp 3 miền ủng hộ nhiều như GAM. Những điểm nhấn như tung ra một ca khúc chủ đề, một bộ đồng phục thiết kế đặc biệt dành cho CKTG hay kết hợp với những bóng hồng “GAM Girl”… Tất cả đó mới chỉ là bước khởi đầu, theo như vị CEO đầy tâm huyết của GAM chia sẻ.

Tại Việt Nam, khái niệm Esports Entertaiment còn khá mới mẻ, tuy nhiên, ở những nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc… Esports đã được coi như 1 mainstream entertainment (giải trí chính thống), game thủ được coi như những vận động viên, người nổi tiếng thực thụ. Đây là điều mà Việt Nam hoàn toàn có thể đi theo và học hỏi trong tương lai sắp tới.

“Mong muốn trong ngắn hạn của tôi chính là thấy GAM tạo ra được một nét văn hóa Esports đặc thù như những cộng đồng lớn mạnh khác trên thế giới. Họ đến cổ vũ đội tuyển, mang theo cờ, sơn mặt, cosplay, hát ca khúc chủ đề của đội… hay tham gia những sự kiện giao lưu tuyển thủ, có các “GAM Girls” khuấy động sân khấu… Tôi gọi đó là “trải nghiệm 360 độ” dành cho fan và xa hơn, nó sẽ xây dựng một văn hóa Esports đích thực.” – TK bày tỏ quan điểm.

Quả thực, để Esports tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, chúng ta không chỉ cần chú trọng tới chất lượng đầu ra các tuyển thủ mà cộng đồng cũng cần những chăm sóc đặc biệt. Bởi khi người hâm mộ được trải nghiệm tốt ở phần nghe, phần nhìn, phần cảm nhận, Esports sẽ chạm đến trái tim với những rung cảm đặc biệt nhất.

GAM nói chung và Esports Việt Nam nói riêng đang có những bước phát triển khá thuận lợi nhưng so với những cường quốc về thể thao điện tử ngoài kia, chúng ta vẫn chỉ ở những bước đầu chập chững. Hy vọng với tầm nhìn của TK cùng sự đầu tư mạnh mẽ từ NRG Asia, Esports Việt sẽ tiến bước nhanh hơn với đầu tàu GAM Esports.

XEM THÊM: NRG đang chắp cánh cho thời kỳ hoàng kim mới của GAM Esports: Cú vươn mình của tượng đài Esports Việt Nam