Ngày hôm nay 30/7, bản Demo của eFootball: PES 2020 đã chính thức được tung ra dành cho 3 hệ máy PS4, Xbox One và PC (trên nền tảng Steam). Trong phiên bản này, sẽ có 13 CLB trên khắp thế giới xuất hiện, gồm Barcelona, Juventus, Man United, Arsenal, Bayern Munich, Palmeiras, Flamengo, Sao Paulo, Corinthians, Vasco da Gama, Boca Juniors, River Plate và Colo-Colo.
13 dội bóng xuất hiện trong Demo chính là 13 CLB đối tác của PES, với bản quyền tên và hình ảnh đầy đủ. Lâu nay, tựa game bóng đá của Konami luôn được nhắc đến với một điểm trừ là việc thiếu vắng bản quyền đầy đủ của các giải đấu, và đặc biệt là… tên ‘nhái’ của các CLB – ví dụ như PM Black White (Juventus), London FC (Chelsea), Man Red (Manchester United) hay Merseyside Red (Liverpool).
Dù chưa có đủ bản quyền, nhưng dường như KONAMI đã tìm cách ‘lách luật’ đầy thông minh trong phiên bản PES 2020 sắp ra mắt. Nhiều đội bóng sẽ được đặt tên theo công thức: Tên địa danh + Màu áo sân nhà.
Với việc tên các địa danh (khu vực, quận, thành phố) nơi các CLB đóng quân không bị tính là vi phạm quy định, đây chắc chắn là nước cờ vô cùng thông minh mà nhà phát hành đến từ Nhật Bản đưa ra nhằm cạnh tranh với dòng game FIFA từ đối thủ EA.
Adam Bhatti, một nhân vật cấp cao trong nhóm phát triển của PES mới đây cũng đã xác nhận thông tin này trên trang Twitter cá nhân. Hồi đáp lại một bài đăng giải thích việc tên các địa danh thực tế như thị trấn, thành phố hay quốc gia không thể dăng kí bản quyền, ông Bhatti chỉ viết đúng một từ: “Chính xác”.
Dù vậy, đây vẫn sẽ không phải là trở ngại quá lớn cho người chơi bởi lâu này, tựa game bóng đá đình đám do KONAMI phát hành vẫn được rất nhiều modder tài năng quan tâm, đưa ra các bản patch với đầy đủ sự thay đổi – bao gồm việc ‘thay da đổi thịt’, chỉnh sửa sao cho thực tế nhất.
Chính vì vậy, đối với một bộ phận lớn game thủ PES có sử dụng các bản mod, việc có hay không bản quyền thực chất… chẳng mấy ảnh hưởng. Thế nhưng, việc KONAMI tung ra nước cờ ‘tên địa danh’ dù sao cũng cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ để mang lại tiếng tăm cho dòng game này và giúp tăng sức hút trong việc cạnh tranh với FIFA, vốn được thị trường phương Tây ưa chuộng.