Rõ ràng Lotus đang không phải là một bản đồ cân bằng cho cả 2 phe. Bản đồ mới nhất của Valorant đang nghiêng quá mạnh về phe tấn công với đặc điểm về độ rộng và địa hình trong cả 3 site của mình.

Một số vị trí callout tại Lotus

Khoảng cách rotate là quá xa

Lotus là map đấu cực kì rộng lớn với 3 site
Credit: ONEEsports

Điều này là quá rõ ở Lotus khi bản đồ này vô cùng rộng lớn. Thời gian để rotate giữa những bom site trong khi phòng ngự là quá mất thời gian. Phe phòng thủ nếu không chủ động đẩy sớm sẽ khó có đủ thời gian để móc máy một khi trái spike đã được đặt xuống.

Đường rotate khả thi duy nhất nếu không triển khai được việc đẩy sớm chiếm các choke point của phe thủ chỉ là qua Khu vực hồi sinh bên phòng thủ. Tuy nhiên chắc chắn, một khi chiếm được site, phe công sẽ khóa cứng những lối vào từ khu vực này.

Nói chung, phe phòng thủ sẽ khó có thể rotate một cách bình thường nếu không chủ động đẩy và chiếm được những choke point.

Lượng thông tin cần thiết để phòng thủ quá lớn

Như đã nói ở trên, nếu muốn phòng thủ được chủ động, phe phòng thủ buộc phải có chiến thuật đẩy sớm hoặc lượng thông tin cần thiết để backup sớm cho bom site đang gặp nguy hiểm. Dù là để đẩy hay để backup đều cần thông tin về vị trí của đối phương và không khó hiểu khi mọi agent được đánh giá là mạnh mẽ trong bản đồ mới này đều có khả năng thu thập thông tin dù ít dù nhiều, kể cả những duelist.

Thông tin từ Kay/O hoặc những đặc vụ khác như Cypher, Killjoy hay Skye vô cùng quan trọng để quyết định chiến thuật từng round tại Lotus
Credit: Riot Games

Phe phòng ngự sẽ luôn cần bung lượng tài nguyên nhất định hoặc đặt mình vào nguy hiểm để check những choke point quan trọng trong thời điểm đầu, qua đó báo về để đồng đội có những biện pháp thích hợp như backup sớm, giữ vị trí hay đẩy.

Điều này sẽ gây ra một số khó khăn trong khoảng thời gian phe thủ bị mất tài nguyên tìm kiếm thông tin như Vô/Hiệu của Kay/O hay Ánh sáng dẫn đường của Skye. Nếu phe công timing được khoảng thời gian hồi lại của những kỹ năng này và tấn công khi chúng chưa sẵn sàng, phe thủ sẽ gặp vô vàn bất lợi.

Mặt khác, những góc phe phòng thủ cần check khi đẩy cao là quá nhiều và quá mất thời gian. Dù là một bản đồ khuyến khích phe phòng thủ chơi chủ động, đặc biệt là ở site A và site B nhưng Riot Games lại khiến mỗi lần đi đẩy của phe thủ giống như một canh bạc có tỉ lệ thua rất cao.




Địa hình và đặc điểm mỗi site

Site A

Site A có rất nhiều góc check
Credit: ONEEsports

Site A tại Lotus quá khó để retake một khi đã bị mất và nếu để rơi vào tay đối phương, phe phòng thủ nếu không hơn người hoặc vượt trội về mặt trang bị thì lựa chọn đi save súng chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều so với cố gắng lao vào để gỡ spike.

Một bom site có quá nhiều góc và không một kỹ năng gây hiệu ứng hoặc check thông tin nào có thể tác động đến toàn bộ site trừ Đại địa chấn của Breach. Điểm mấu chốt để thủ được site A là phải chiếm được khu vực gạch vụn A và A main, hoặc ít nhất phải câu được lượng tài nguyên đáng kể của kẻ địch.

Một khi A main bị chiếm đóng, cả khu vực site B lẫn site A đều sẽ rơi vào nguy hiểm và đường rotate giữa 2 site này chỉ có thể thông qua khu vực Hồi sinh phe phòng thủ.

Site B

Site B vô cùng “quen thuộc”
Credit: ONEEsports

Có lẽ đây là một trong những khu vực cân bằng nhất trong map Lotus khi cả 2 phe đều có thể dễ dàng tấn công cũng như phòng ngự ở đây.

Với phe thủ, Cửa phá khu vực A link là vị trí cực kì quan trọng khi người trấn giữ ở đây phải lựa chọn xem có nên phá cửa sớm đễ hỗ trợ việc chiếm đóng khu vực Gạch vụn A và phòng thủ Cửa xoay A hay không.

Chắc chắn đến giai đoạn giữa trận đấu, nếu phe công muốn tiến đánh A hoặc B, khu vực A main và Gạch vụn A sẽ nằm trong quyền kiểm soát của họ. Thời điểm này, Cửa phá tại A link nếu không còn sẽ là bất lợi rất lớn trong việc thủ site B.

Tuy nhiên, phe phòng thủ hoàn toàn có thể retake B nếu không mất quá nhiều lợi thế như tài nguyên hoặc nhân sự khi site B có cực kì ít chỗ để nấp. Phe tấn công sau khi hạ được Spike sẽ buộc phải đẩy ra để chiếm ngược lại các choke point quan trọng và nếu phe thủ rotate kịp thời, phe công sẽ cực kì khó thoát khỏi site B.

Choke point quan trọng cần chiếm khi retake site B là khu vực A main và khu vực B main. Trong đó khu vực B main là đường rotate quan trọng từ khu vực site A về và B main là đường về từ khu vực site C thông qua cửa xoay C.

Site C

Site C dễ phòng thủ nhưng cực kì khó retake
Credit: ONEEsports

Một bom site cực kì khó chịu khi gần như bị tách biệt với phần còn lại của Lotus. Với chỉ một lối vào duy nhất, khác với việc khuyến khích lối chơi chủ động đẩy và chiếm đóng choke point ở site A, site C nghiêng về việc anchor (thủ cứng) trong site.

Lotus là bản đồ rộng lớn và yêu cầu nhân sự ở rất nhiều vị trí, do đó chiến thuật thông thường sẽ là sentinel phòng ngự mạnh và có kỹ năng cản đường như Cypher hoặc Killjoy solo C.

Yêu cầu bắt buộc ở site C trong phòng ngự đó là phải câu được giờ khi đối phương ập vào bằng cách tung tất cả những gì có thể để chặn đường vào site duy nhất.

Nếu site C bị mất quá sớm, việc rotate sẽ là cực kì khó khi khu vực này quá xa so với phần còn lại của map đấu, đồng thời địa hình trong site cũng vô cùng nhiều chướng ngại vật và góc nấp.

Nhận xét của streamer Bomman về bản đồ Lotus

Nhìn chung, với chừng đó lý do là quá đủ để khiến Lotus nghiêng hẳn về phe tấn công. Hiện tại, Lotus đang quá phức tạp về cả mặt diện tích lẫn địa hình và khả năng cao bản đồ mới của Valorant sẽ có những đợt mini update nhỏ để lược bớt phần nào chướng ngại vật ở nhiều nơi, đặc biệt là site A và site C.

XEM THÊM: Valorant: Bản đồ Lotus được lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng Indiana Jones